trang chủ tin tức xe Thị trường ô tô EX90 - SUV điện hoàn toàn mới của Volvo

EX90 - SUV điện hoàn toàn mới của Volvo

Mẫu SUV mới dài hơn XC90, đèn pha LED kiểu búa của thần Thor, bản mạnh nhất 510 mã lực, hành trình 600 km mỗi lần sạc.

Volvo EX90 dài 5.037 mm, rộng 1.964 mm và cao 1.747 mm, với trục cơ sở 2.985 mm. Mẫu SUV điện dài hơn XC90 với chiều dài 4.950 mm và rộng 1.923 mm. Phiên bản chạy pin chỉ kém chiều cao (thấp hơn 29 mm) và trục cơ sở cũng chỉ hơn đúng 1 mm.

Hình dáng tổng thể của EX90 hao hao XC90, nhưng các đường nét đơn giản hơn. Phần lưới tản nhiệt bịt kín đặc trưng của xe điện, cốp trước khiêm tốn chỉ 37 lít. Bên thân xe cũng phẳng hơn so với phiên bản động cơ đốt trong, và tay nắm trên cùng một bề mặt. Đèn hậu hình chữ C và một dãy đèn dọc theo cột D.

Phần đầu xe với lưới tản nhiệt bịt kín, đèn pha kiểu chiếc búa của thần Thor. Ảnh: Volvo

Phần đầu xe với lưới tản nhiệt bịt kín, đèn pha kiểu chiếc búa của thần Thor. Ảnh: Volvo

Phong cách tối giản tiếp tục ở thiết kế nội thất, với kéo dài suốt chiều ngang táp-lô là khe gió và gần như bỏ hết nút bấm và xoay vật lý. Màn hình cảm ứng dạng dọc 14,5 inch tương thích Android Auto với các dịch vụ tích hợp sẵn của Google, cùng kết nối không dây Apple CarPlay.

Hệ thống thông tin giải trí kết nối 5G đi kèm hệ thống âm thanh 25 loa Bowers & Wilkins. Vật liệu nội thất cũng như thân xe đều sử dụng theo chủ đích giảm tác động tới môi trường.

Trước mặt tài xế là màn hình HUD và đồng hồ kỹ thuật số, trong khi các núm cảm ứng trên vô-lăng sẽ không sáng đến khi khởi động xe. Một núm xoay đảm nhiệm việc chọn số và xung quanh là các bề mặt phẳng nuột, chỗ của hộc để cốc có nắp đậy, bệ sạc điện thoại không dây.

Hộc để đồ và cổng sạc USB-C cũng nằm ở khu vực điều khiển trung tâm, bên cạnh những điểm tiện dụng khác như công nghệ chìa khóa qua điện thoại, không gian để đồ tăng từ 365 lít lên thành 1.915 lít tùy thuộc việc thiết lập ghế.

EX90 có hai động cơ điện, dẫn động 4 bánh với quãng đường mỗi lần sạc đầy là 600 km, theo Volvo. Xe có hai phiên bản, đều trang bị pin 107 kWh và có thể sạc nhanh 10-80% trong 30 phút, hoặc có thể chạy thêm 180 km chỉ sau 10 phút sạc nhanh. Với đường sạc Type 2 (11 kW), thời gian sạc đầy khoảng 11 giờ. Ngoài ra, EX90 có khả năng sạc đa chiều, tức có thể cung cấp điện cho hộ gia đình, sạc các thiết bị điện khác.

Tổng công suất của hệ thống Twin Motor là 402 mã lực và mô-men xoắn 770 Nm, tăng tốc 0-100 km/h sau 5,9 giây. Bản Twin Motor Performance mạnh hơn, 510 mã lực, với thời gian tăng tốc 4,9 giây. Cả hai bản đều có tốc độ tối đa 180 km/h và có khả năng lai dắt 2.200 kg.

Như truyền thống thương hiệu, EX90 trang bị những hệ thống an toàn tiên tiến. Chiếc SUV có một loạt cảm biến, trong đó có một cảm biến Iris LiDAR trên nóc xe, ngoài ra là 5 radar, 8 camera ngoài, 2 camera trong xe và 16 cảm biến siêu âm.

Những "trợ lý" trên cho phép chiếc xe "nhìn thấy" thế giới xung quanh, giảm thiểu rủi ro. Volvo nói rằng EX90 cũng là xe đầu tiên của hãng có công nghệ sẵn sàng cho việc lái xe không cần giám sát trong tương lai. Trong số đó là các tính năng lái bán tự động Level 2 như điều khiển hành trình thích ứng, hỗ trợ đi đúng làn và nhiều đặc điểm khác. Không thể không nhắc đến phanh khẩn cấp tự động, giám sát điểm mù, cảnh báo va chạm giao thông phía sau.

Hãng xe Thụy Điển còn nhấn mạnh một trong những hệ thống an toàn quan trọng là Driver Understanding (hiểu tài xế), sử dụng các camera trong cabin để giám sát các hành động của tài xế và đưa ra những hỗ trợ hoặc nhắc nhở kịp thời để chú ý tới sự an toàn khi lái xe.

(Nguồn: vnexpress)